Món ăn Ngon

Ăn bơ có tác dụng gì cho da mặt? Ăn bơ có tốt không?

Ăn bơ có tác dụng gì cho da mặt, ăn bơ có tốt không, có nên ăn bơ thường xuyên không,… câu trả lời có tại Blog Bữa ăn học đườngBơ được coi là một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất. Vậy ăn bơ có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu thành phần dinh dưỡng của trái bơ và những tác động tới sức khỏe, cũng như một số lưu ý khi ăn loại quả này.

Thành phần dinh dưỡng có trong trái bơ

Thành phần dinh dưỡng của 100g bơ (khoảng nửa quả) bao gồm các chất sau:

  • 160 calo
  • 14,7 g chất béo
  • 8,5 g carbohydrate
  • 6,7 g chất xơ
  • ít hơn 1g đường

Bơ có chứa nhiều chất béo lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Ngoài giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, chất béo lành mạnh còn có thể làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate, từ đó giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Ăn chất béo lành mạnh cũng hỗ trợ sức khỏe làn da và hỗ trợ hệ thống miễn dịch nhờ khả năng tăng cường hấp thụ các loại vitamin tan trong chất béo.

Bạn đang xem: Ăn bơ có tác dụng gì cho da mặt? Ăn bơ có tốt không?

Ngoài ra, trái bơ cũng cung cấp một lượng đáng kể các axit béo không bão hòa đơn như axit béo omega-3, chứa nhiều vitamin (vitamin C, E, K và B6), khoáng chất (riboflavin, folate, magie, kali, niacin và axit pantothenic), lutein và beta carotene.

Lợi ích làm đẹp bất ngờ của trái bơ
Lợi ích làm đẹp bất ngờ của trái bơ

Ăn bơ có tác dụng gì?

Giữ tim khỏe mạnh

Mỗi 100g bơ có chứa 76 miligam beta sitosterol, một sterol thực vật tự nhiên. Nếu cơ thể được tiêu thụ beta sitosterol và các sterol thực vật khác thường xuyên thì có thể duy trì được mức cholesterol khỏe mạnh, có lợi đối với sức khỏe tim mạch.

Bảo vệ thị lực

Ăn bơ có tác dụng gì tới thị lực? Thành phần dinh dưỡng của bơ chứa lutein và zeaxanthin, hai chất phytochemical có trong mô mắt. Hai chất này có khả năng chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi tia UV. Ngoài ra, các axit béo không bão hòa đơn trong trái bơ cũng hỗ trợ hấp thụ các chất chống oxy hóa hòa tan có trong chất béo tốt, chẳng hạn như beta carotene. Do đó, sử dụng bơ trong chế độ ăn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Ngăn ngừa loãng xương

Vitamin K là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự chắc khỏe của xương. Bổ sung đủ vitamin K có thể hỗ trợ sức khỏe của xương bằng cách tăng khả năng hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi qua nước tiểu. Nửa quả bơ cung cấp được khoảng 18% lượng vitamin K cơ thể cần hàng ngày.

Ngăn ngừa ung thư

Quả bơ có chứa các hợp chất có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của một số bệnh ung thư. Một nửa quả bơ chứa khoảng 59 mcg folate, tương đương 15% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Chất dinh dưỡng này giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết, dạ dày, tuyến tụy và cổ tử cung. Bơ cũng chứa nhiều phytochemical và carotenoid, hai chất có đặc tính chống ung thư.

Hỗ trợ sức khỏe thai nhi

Ăn bơ có tác dụng gì cho sức khỏe thai nhi ? Như đã đề cập ở trên, bơ có chứa nhiều folate. Folate rất quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh, hấp thụ đầy đủ folate giúp giảm nguy cơ sẩy thai và các bất thường về ống thần kinh. Mẹ bầu nên tiêu thụ ít nhất 600 microgam (mcg) folate mỗi ngày. Bơ cũng chứa các axit béo không thể thiếu trong một chế độ ăn uống lành mạnh và tốt sự phát triển của thai nhi.

Tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa

Bơ có nhiều chất xơ, có vai trò duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư ruột kết. Ngoài ra, chất xơ còn giúp cân bằng vi sinh vật trong đường ruột, giúp thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Giải độc tự nhiên

Chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên, từ đó hỗ trợ quá trình bài tiết chất độc qua mật và phân. 

Giảm đau xương khớp

Bơ, đậu nành và một số thực phẩm thực vật khác có chứa saponin. Chất này có tác động tích cực đến các triệu chứng thoái hóa khớp gối và khớp háng. 

Kháng khuẩn

Bơ và dầu bơ có chứa các chất có đặc tính kháng khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy rằng chất chiết xuất từ ​​hạt bơ có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng Streptococcus agalactiae và Staphylococcus aureus.

Thành phần dinh dưỡng của bơ rất có lợi cho sức khỏe con người
Thành phần dinh dưỡng của bơ rất có lợi cho sức khỏe con người

Cải thiện sức khỏe làn da

Bơ cũng rất tốt cho da, vậy ăn bơ có tác dụng gì cho da mặt?

Phục hồi da

Các loại vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh có trong quả bơ có tác dụng làm tăng tốc độ tự phục hồi, sửa chữa của các tế bào trên da. Ngoài ra, những chất dinh dưỡng này còn có thể giúp cải thiện làn da nứt nẻ và làm đều màu da.

Ngăn ngừa tổn thương da

Tia cực tím (UV) gây hại cho da, gây ra nếp nhăn, cũng như các dấu hiệu lão hóa khác và ung thư da. Các axit béo không bão hòa đa có trong quả bơ giúp bảo vệ chống lại các tác hại từ môi trường như tia UV có hại của mặt trời và giúp giảm viêm da do đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

Ngoài ra, vitamin C và vitamin E được tìm thấy trong quả bơ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da khỏi sự quá trình oxy hóa bị gây nên do ánh nắng mặt trời và các tác động khác từ môi trường. Hai chất này cũng giúp da sáng và đều màu hơn.

Cải thiện độ đàn hồi của da

Việc tiêu thụ nhiều chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, như loại chất béo trong quả bơ, có thể làm tăng sự đàn hồi cho da cũng như giảm mức độ xuất hiện nếp nhăn. Bơ cũng là một nguồn cung cấp biotin tuyệt vời, chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và ngăn ngừa sự phân hủy collagen và elastin, hai loại protein cấu trúc giữ cho da căng, đầy đặn và săn chắc và chúng sẽ giảm tự nhiên khi chúng ta già đi.

Giảm mụn

Dưỡng chất trong có bơ có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, từ đó giúp da ít bị nổi mụn hơn. Khả năng phục hồi da của bơ cũng góp phần điều trị tình trạng mụn.

Giữ ẩm cho da

Chất béo tốt giúp giữ đủ nước cho làn da của bạn. Trái bơ rất giàu 2 loại chất béo, axit béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa. Các axit béo không bão hòa đơn giúp giữ ẩm cho da và giúp da mềm mại khi chạm vào. Vitamin B có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về da và giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Bơ rất giàu Biotin, một loại vitamin B góp phần giúp da khỏe, móng tay chắc khỏe và mái tóc dày, bóng mượt. Sự thiếu hụt biotin có thể biểu hiện như khô da hoặc phát ban. Bơ cũng là một nguồn quan trọng của chất xơ, axit pantothenic, vitamin K, đồng, folate và kali, tất cả đều đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da.

Chế biến bơ đúng cách để tăng cường sức khỏe và hạn chế rủi ro
Chế biến bơ đúng cách để tăng cường sức khỏe và hạn chế rủi ro

Rủi ro sức khỏe khi ăn bơ liên tục

Từ mục “Ăn bơ có tác dụng gì?”, bạn đã biết được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà bơ mang lại. Tuy nhiên, vẫn có một số rủi ro nhất định khi tiêu thụ loại trái cây này.

Có rất ít rủi ro khi ăn bơ ở mức độ vừa phải. Nhưng cũng như tất cả các loại thực phẩm khác, lạm dụng nó có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn. Ví dụ, bơ có hàm lượng chất béo cao. Dù chất béo trong bơ là chất béo tốt nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, nó vẫn sẽ có thể gây ra tác động xấu tới sức khỏe. Nếu bạn đang tuân theo một chế độ ăn kiêng ít chất béo thì bơ không phải là loại thực phẩm lý tưởng.

Bơ cũng chứa vitamin K, có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của thuốc làm loãng máu. Điều quan trọng đối với những người đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin (Coumadin), là phải giữ cho mức vitamin K trong cơ thể họ ở mức ổn định. Vì lý do này, không nên đột ngột ăn nhiều hoặc ít thực phẩm có chứa vitamin K, chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

Chế độ ăn uống tổng thể của một người là chìa khóa để đạt được sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Vì lý do này, tốt hơn là tập trung vào việc có một chế độ ăn uống đa dạng hơn là tập trung vào những loại thực phẩm riêng lẻ. Bởi vậy, hãy đặt những câu hỏi tương tự như “Ăn bơ có tác dụng gì?” với các loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày để biết được sức khỏe của mình sẽ như thế nào khi chúng và xây dựng nên chế độ ăn lành mạnh.

Xem thêm:

Thành phần dinh dưỡng của bơ và tác dụng với sức khỏe người dùng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button