Món ăn Ngon

Ăn mì tôm có béo không? Ăn mì tôm như thế nào để không bị tăng cân?

Ăn mì tôm có béo không
Ăn mì tôm có béo không

Ăn mì tôm có béo không? Ăn mì tôm vào ban đêm có béo không? Cách ăn mì tôm giảm cân,… câu trả lời có tại Blog Bữa ăn học đườngMì tôm là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích bởi sự tiện lợi và hương vị hấp dẫn. Nhưng do có chứa nhiều calo nên rất nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu ăn mì tôm có béo không. Hãy cùng giải đáp thắc mắc này với bài viết dưới đây.

Ăn mì tôm có béo không?

Trên thị trường hiện nay, một gói mì tôm thường có khối lượng chỉ khoảng 65-85g nhưng lại chứa mức calo cao vô cùng: 400 calo. Và lượng calo này tương đương với ¼ tổng calo cần thiết mỗi ngày cho một người trưởng thành. Bên cạnh đó, phần lớn thành phần của mì tôm là chất béo và carbohydrate.

Đặc biệt, lượng chất béo trong mì tôm có tới 6,5g và hầu hết là chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe. Như vậy, mì tôm không chỉ là loại thực phẩm nghèo dinh dưỡng mà còn  khiến cơ thể dễ bị tích tụ mỡ thừa hơn. Thậm chí, mọi người còn thường ăn mì tôm kèm với thịt bò, trứng gà… khiến lượng calo càng lớn hơn và làm cho cơ thể rất dễ bị thừa calo.

Bạn đang xem: Ăn mì tôm có béo không? Ăn mì tôm như thế nào để không bị tăng cân?

Ngoài câu hỏi ăn mì tôm có tăng cân không, nhiều bạn còn muốn biết rằng liệu ăn mì tôm vào ban đêm có béo không. Ban đêm là thời gian mà quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể diễn ra chậm nhất trong ngày, có nghĩa là calo và chất béo dư thừa dễ bị tích tụ hơn bao giờ hết. Vậy nên, ăn mì tôm vào ban đêm còn tác động đến cân nặng nhiều hơn.

Những phân tích trên chính là câu trả lời cho thắc mắc ăn mì tôm có béo không. Với mì tôm, nếu bạn ăn một cách không kiểm soát và không đúng cách thì việc bị mất kiểm soát cân nặng là điều không thể tránh khỏi. Trên thế giới cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều các loại thức ăn nhanh, các loại thực phẩm chế biến sẵn như mì tôm sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe, trong đó có béo phì. Những người bị thừa cân thì tốt nhất là không nên sử dụng loại thực phẩm này hoặc ít nhất là hạn chế tối đa vì mì tôm sẽ khiến cân nặng bị ảnh hưởng xấu.

Ăn nhiều mì tôm có hại cho sức khỏe
Ăn nhiều mì tôm có hại cho sức khỏe

Ăn nhiều mì tôm có hại như thế nào cho sức khỏe?

Mì tôm không phải là một loại thực phẩm bổ dưỡng và mang lại nhiều vấn đề sức khỏe tiềm tàng. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng chúng ta không nên sử dụng mì tôm quá nhiều và thường xuyên, nếu không sức khỏe sẽ phải hứng chịu nhiều tác động xấu. 

Ảnh hưởng tới dạ dày

Mì tôm là loại thực phẩm có rất nhiều dầu, chất phụ da cũng như hương liệu. Bởi vậy, ăn mì quá nhiều và quá thường xuyên sẽ tạo áp lực cho dạ dày trong quá trình tiêu hóa. Lâu dần, chức năng của dạ dày sẽ bị rối loạn và bạn sẽ có thể bị đau dạ dày hoặc đầy hơi thường xuyên… 

Ảnh hưởng tới tim mạch

Lượng chất béo trong mì tôm rất cao và lại là các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Những loại chất béo này rất có hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và hệ tuần hoàn như đột quỵ, xơ vữa động mạch, cao huyết áp… Bởi vậy, chúng ta không nên ăn mì tôm thường xuyên, nhất là những người có tiền sử hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch và người cao tuổi.

Ảnh hưởng tới sỏi thận

Như nhiều loại thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn khác, mì tôm chứa rất nhiều muối. Vì vậy, ăn mì tôm thường xuyên đồng nghĩa với việc nạp vào cơ thể lượng muối cực kỳ cao. Và điều này rất có hại cho thận và dễ gây nên sỏi thận. 

Ảnh hưởng tới xương và răng

Trong mì tôm có một loại chất có tác dụng cải thiện mùi vị, gọi là phosphate. Loại chất này khiến chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn nhưng lại làm tăng nguy cơ loãng xương và khiến răng yếu hơn, không còn chắc khỏe nếu cơ thể tiêu thụ nhiều.

Hàm lượng dinh dưỡng cực thấp

Tinh bột và chất béo chiếm phần lớn thành phần của mì tôm. Ngoài ra, mì tôm chỉ chứa một lượng rất nhỏ protein và không còn chứa bất kì loại chất dinh dưỡng thiết yếu nào khác. Do đó, nếu chỉ ăn mì tôm thì cơ thể sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Cũng bởi vì điều này mà nhiều người nghĩ rằng cách ăn mì tôm giảm cân sẽ hiệu quả.

Nếu sử dụng mì tôm là thực phẩm chính trong thời gian dài và ít tiêu thụ các loại thực phẩm khác thì quả thật cân nặng sẽ có thể giảm sút. Nhưng đây là do cơ thể đang bị thiếu dinh dưỡng, có thể là suy dinh dưỡng và bạn sẽ sớm phải vào bệnh viện bởi cách giảm cân này. Bởi vậy, tuyệt đối không dùng cách ăn mì tôm giảm cân vì đây là phương pháp giảm cân không an toàn và phản khoa học.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong mỳ tôm rất thấp
Hàm lượng dinh dưỡng có trong mỳ tôm rất thấp

Gây lão hóa nhanh hơn

Có lẽ bạn đã nghe rằng chất chống oxy hóa có tác dụng đẩy lùi lão hóa. Nhưng với mì tôm, chất chống oxy hóa trong loại thực phẩm này là chất hóa học, chỉ có tác dụng kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm chứ hoàn toàn không có khả năng làm chậm sự lão hóa. Thậm chí, khi cơ thể tiêu thụ lượng lớn những chất chống oxy hóa này, nội tiết tố sẽ bị rối loạn và khiến cơ thể bị lão hóa nhanh hơn.

Nguy cơ cao gây ra bệnh ung thư

Mì tôm làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng, trong đó có ung thư. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh được điều này. Lí do là bởi mì tôm chứa nhiều phụ gia và chất bảo quản có thể gây ảnh hưởng xấu tới tiêu hóa và lâu dài thì có thể dẫn đến bệnh ung thư trực tràng.

Dễ béo phì

Như đã giải đáp ở trên cho câu hỏi ăn mì tôm có béo không, nếu bạn ăn nhiều mì tôm, không tuân theo chế độ ăn uống cân đối và lười vận động thì cơ thể sẽ rất dễ bị tăng cân mất kiểm soát và dẫn đến béo phì.

Cách ăn mì tôm giảm cân, không gây tác động xấu tới sức khỏe

Mặc dù mì tôm tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe nhưng nếu ăn với lượng thích hợp và đúng cách, bạn vẫn có thể thưởng thức loại thực phẩm này mà không phải lo lắng rằng sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

Cách nấu mì tôm đúng cách

Làm theo những mẹo dưới đây, bạn sẽ hạn chế được tác hại của mì gói:

  • Trần qua mì với nước sôi và bỏ đi phần nước đó để loại bỏ bớt phần chất tạo màu ở lớp ngoài sợi mì
  • Không sử dụng gói dầu trong gói mì tôm để hạn chế lượng chất béo nạp vào từ mì tôm cũng như tránh loại dầu chế biến nhiều không tốt cho sức khỏe
  • Không dùng hết gói muối trong gói mì tôm để tránh nạp quá nhiều muối
  • Tốt nhất là bạn nên sử dụng gia vị của nhà mình như bột nêm, bột canh, bột ngọt… để nấu mì thay vì sử dụng các gói gia vị được làm sẵn vì chúng thực sự chứa rất các loại phụ gia không tốt cho sức khỏe

Ăn mì tôm kèm với các loại thực phẩm khác

Vì mì tôm là loại thực phẩm rất nghèo chất dinh dưỡng nên để đảm bảo rằng cơ thể được cung cấp đầy đủ và cân đối các loại chất dinh dưỡng, bạn hãy bổ sung thêm rau xanh và thực phẩm nhiều chất đạm như trứng, thịt, hải sản. Làm như vậy thì cơ thể sẽ không bị thiếu hụt chất đạm, chất xơ và các loại vitamin cần thiết.

Tuy nhiên, bản thân mì gói đã chứa rất nhiều calo nên nếu bạn ăn kèm cùng quá nhiều thịt, trứng thì lượng calo sẽ vượt tầm kiểm soát. Vậy nên, bạn chỉ thêm một lượng vừa phải các loại thực phẩm vừa phải khi ăn mì tôm. Để không bị thừa calo dẫn đến tăng cân, bạn chỉ nên cho tối đa 30g thịt hoặc trứng vào trong một bát mì và ăn thêm nhiều rau để giúp giảm bớt lượng cholesterol và carbohydrate mà cơ thể nạp vào.

Không ăn mì tôm quá nhiều và thường xuyên 

Theo lời khuyên của các chuyên gia, số lần ăn mì tôm tối đa trong một tháng là không quá 3 lần và các lần ăn cách nhau nhiều ngày. Tuy nhiên, nếu làm theo các gợi ý như trên, bạn có thể ăn từ 1-2 lần một tuần.

Ăn đúng bữa 

Chúng ta thường hay ăn mì tôm vào buổi sáng hoặc buổi đêm. Buổi sáng chúng ta thường không có nhiều thời gian để chuẩn bị một bữa ăn đầy đủ nên có thể ăn mì gói để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, như đã giải thích ăn mì tôm vào ban đêm có béo không ở trên, bạn tuyệt đối không nên ăn mì tôm vào ban đêm.

Vốn dĩ, việc ăn khuya đã không tốt cho dạ dày và dễ gây tăng cân, ăn khuya với mì tôm còn phóng đại những tác hại này lên nhiều lần. Nhất là với những người đang trong quá trình giảm cân, nếu không muốn nỗ lực của mình trở thành công cốc thì tuyệt đối không nên ăn mì tôm và những món ăn nhiều tinh bột, chất béo vào ban đêm.

Mì tôm là loại thực phẩm “lý tưởng”, là món ăn khoái khẩu với những người lười và bận rộn vì tính chất tiện lợi, nhanh gọn và đặc biệt là được sản xuất với nhiều hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên với câu trả lời cho thắc mắc Ăn mì tôm có béo không và hàng loạt tác hại do ăn nhiều mì tôm được nêu ở trên, bạn hãy cân nhắc lại và cẩn thận với việc ăn mì gói của mình.

Xem thêm:

Vịt nấu chao ăn với rau gì sẽ ngon hơn? Các món rau ăn với vịt nấu chao

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button