Món ăn Ngon

Thành phần dinh dưỡng của đậu nành. Lợi ích của đậu nành với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của đậu nành, Lợi ích của đậu nành với sức khỏe,… mọi lời giải đáp sẽ có tại Blog Bữa ăn học đườngĐậu nành là một loại cây họ đậu được sử dụng phổ biến có nguồn gốc từ châu Á. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về thành phần dinh dưỡng của đậu nành, những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của đậu nành

Đậu nành là một loại protein hoàn chỉnh. Điều này có nghĩa là nó chứa tất cả chín axit amin thiết yếu. Nó là một nguồn protein quan trọng đối với nhiều người, đặc biệt là những người theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100 gram (g) đậu nành có chứa:

Bạn đang xem: Thành phần dinh dưỡng của đậu nành. Lợi ích của đậu nành với sức khỏe

  • 141 kilocalories
  • 12,35 g protein
  • 6,4 g chất béo
  • 11,05 g carbohydrate
  • 4,2 g chất xơ

Có thể thấy đậu nành có khá nhiều chất béo nhưng bạn yên tâm vì đậu nành có ít chất béo bão hòa. Ngoài ra, đậu nành còn chứa nhiều canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, thiamin, vitamin C và folate.

Thành phần dinh dưỡng của đậu nành có nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Thành phần dinh dưỡng của đậu nành có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Lợi ích từ việc sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành

Thành phần dinh dưỡng của đậu nành có hàm lượng dinh dưỡng cao nên mọi người có thể chế biến và ăn theo nhiều cách khác nhau. Các thực phẩm phổ biến nhất từ đậu nành là sữa đậu nành, dầu đậu nành và đậu phụ. Trong quá trình làm dầu đậu nành, bã đậu còn có thể được sử dụng để làm thức ăn cho gia súc, vật nuôi trong trang trại. Ngoài ra, một số thương hiệu còn sử dụng đậu nành để sản xuất protein và isoflavone, một hợp chất thực vật có cấu trúc tương tự như estrogen. 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng sử dụng đậu nành trong chế độ ăn uống có thể mang lại một số lợi ích tiềm năng cho sức khỏe. Một số lợi ích từ việc sử dụng các loại thức phẩm có nguồn gốc từ đậu nành:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Năm 2015, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu các tác động của đậu nành đối với mức cholesterol của cơ thể con người. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ đậu nành có tác dụng làm giảm đáng kể mức cholesterol, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và chất béo trung tính có trong động mạch. Trong đó, cholesterol LDL còn được gọi là “cholesterol xấu”, vì nó có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn trong động mạch.

Ngoài ra, ăn đậu nành còn làm tăng khá nhiều lượng cholesterol lipoprotein mật độ cao trong cơ thể. Đây là một loại cholesterol tốt vì nó có khả năng loại bỏ cholesterol xấu, cholesterol LD, ra khỏi động mạch. Đặc biệt, đậu nành giúp những người có mức cholesterol cao giảm cholesterol LDL nhiều hơn những người có mức cholesterol bình thường.

Kiểm soát béo phì

Một nghiên cứu vào năm 2019 trên tạp chí Molecules đã xem xét tác động của chất bổ sung isoflavone có trong thành phần dinh dưỡng của đậu nành lên trọng lượng cơ thể ở chuột. Trong bài báo nghiên cứu, các tác giả báo cáo rằng một số hợp chất isoflavone trong đậu nành đã ngăn chặn sự tích tụ chất béo xung quanh các cơ quan của loài gặm nhấm. Bởi vậy, các nhà nghiên cứu kết luận rằng bổ sung isoflavone đậu nành có khả năng kiểm soát béo phì.

Giảm nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu trên phụ nữ châu Á vào năm 2019 cho thấy rằng tiêu thụ isoflavone đậu nành giúp làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư cả trước và sau thời kỳ mãn kinh. Isoflavone có khả năng ngăn chặn sự phát triển và lây lan của những loại bệnh ung thư liên quan đến hormone. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, không rõ liệu các sản phẩm đậu nành đã qua chế biến nhiều hơn – chẳng hạn như protein đậu nành – có mang lại lợi ích tương tự hay không.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Khi bị bệnh tiểu đường loại 2, các tế bào của cơ thể hấp thụ ít đường hơn từ máu, khiến đường lưu thông trong cơ thể và gây hại. Insulin là một loại hormone cho phép lượng đường trong máu, hoặc glucose, đi vào các tế bào để chuyển hóa thành năng lượng. Isoflavone trong đậu nành có thể cải thiện độ nhạy insulin, nghĩa là giúp các tế bào phản ứng nhiều hơn với insulin và hấp thụ nhiều glucose hơn. Bởi vậy mà tiêu thụ đậu nành sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Điều trị loãng xương

Isoflavone có trong thành phần dinh dưỡng của đậu nành cũng có thể là một nguồn thay thế hiệu quả cho liệu pháp thay thế hormone (HRT) cho phụ nữ bị loãng xương. Ở phụ nữ, một trong những nguyên nhân có thể gây loãng xương là do thiếu hụt estrogen. HRT nhằm mục đích thay thế estrogen này trong cơ thể. Tuy nhiên, liệu pháp này có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch vành và ung thư vú. Một số nghiên cứu cho thấy isoflavone đậu nành có hiệu quả như HRT để phục hồi mật độ xương.

Sử dụng đậu nành không đúng cách có thể gây nguy hại cho sức khỏe
Sử dụng đậu nành không đúng cách có thể gây nguy hại cho sức khỏe

Rủi ro về sức khỏe khi sử dụng quá nhiều đậu nành

Ngoài những lợi ích tuyệt vời kể trên, đậu nành còn có thể gây ra một số vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Chức năng tuyến giáp

Một nghiên cứu trên 548 nữ giới và 295 nam giới sử dụng đậu nành trong chế độ ăn chay vào năm 2016 phát hiện ra rằng, những người phụ nữ tham gia nghiên cứu có nguy cơ cao bị tăng nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH). Mức TSH cao có thể là dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động kém. Tuy nhiên ở nam giới lại không xuất hiện hiện tượng này.

Các nhà thực hiện nghiên cứu giải thích thêm rằng sử dụng đậu nành vẫn an toàn. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đậu nành có thể gây ra các rủi ro sức khỏe ở một số người, chẳng hạn như những người bị có bệnh suy giáp tiềm tàng. 

Thực vật biến đổi gen

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sinh vật (bao gồm thực vật, động vật và vi sinh vật) biến đổi gen (GMO) do vật liệu di truyền (DNA) đã bị thay đổi theo cách không tự nhiên (bằng cách giao phối và / hoặc tái tổ hợp tự nhiên). 

Có nhiều lo ngại xung quanh tác động đến sức khỏe và an toàn môi trường của cây trồng biến đổi gen. Theo USDA vào năm 2014, nông dân đã sử dụng 94% diện tích đất canh tác đậu nành ở Mỹ để trồng đậu nành biến đổi gen. Thực phẩm biến đổi gen có thể dẫn đến các bệnh do kháng thuốc kháng sinh. Và thực phẩm biến đổi gen còn chuyển giao chất gây dị ứng và hình thành chất gây dị ứng mới. Ngoài ra, lượng isoflavone có thể thấp hơn trong đậu nành biến đổi gen. 

Bất chấp những lo ngại về cây trồng GMO, WHO cũng tuyên bố: “Thực phẩm biến đổi gen hiện hiện có trên thị trường quốc tế đã vượt qua các đánh giá an toàn và được đảm bảo là không có khả năng gây rủi ro cho sức khỏe con người.” Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa về tác động thực sự đối với sức khỏe của cây trồng biến đổi gen. Để tránh GMO, bạn có thể tìm các sản phẩm đậu nành 100% hữu cơ hoặc những sản phẩm được dán nhãn là không GMO.

Có nhiều loại thực phầm được chế biến từ đậu nành
Có nhiều loại thực phầm được chế biến từ đậu nành

Đậu nành là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời nhờ isoflavone và các thành phần dinh dưỡng của đậu nành khác. Tiêu thụ một lượng vừa phải các loại thực phẩm từ đậu nành nguyên hạt sẽ giúp chế độ ăn uống của bạn đa dạng và lành mạnh hơn và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Xem thêm:

Cách tính thành phần dinh dưỡng trong thức ăn

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button