Món ăn Ngon

Thịt kho tàu bao nhiêu calo? Ăn thịt kho tàu có béo không?

Thịt kho tàu bao nhiêu calo
Thịt kho tàu bao nhiêu calo

Thịt kho tàu bao nhiêu calo, ăn thịt kho tàu có béo không,… câu trả lời có tại Blog Bữa ăn học đườngThịt kho tàu là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam ta. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra e ngại, lo sợ tăng cân khi ăn món ăn này. Vậy thịt kho tàu bao nhiêu calo? Ăn thịt kho tàu có béo không? Bạn sẽ biết câu trả lời ngay trong bài viết này.

Thịt kho tàu gồm những gì?

Để biết được thịt kho tàu bao nhiêu calo, trước hết cần phải biết thịt kho tàu được chế biến như thế nào.

Thịt kho tàu là thành phẩm từ sự kết hợp hoàn hảo của bộ ba gồm thịt, trứng và nước dừa. Thịt phải có đôi ba phần mỡ để tăng độ béo, ngậy cho món ăn. Hợp nhất phải kể đến thịt ba chỉ với 3 phần mỡ, 7 phần thịt. Thịt được tẩm ướp đậm vị với đường, nước mắm, muối, hạt nêm, bột ngọt; thêm chút hành, tỏi băm, và chút nước cốt chanh. Sau đó đem kho cùng trứng luộc bóc vỏ. Hòa quyện thêm nước màu thắng từ đường và nước dừa. 

Bạn đang xem: Thịt kho tàu bao nhiêu calo? Ăn thịt kho tàu có béo không?

Tô thịt kho tàu hấp dẫn người thưởng thức ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khi đã ăn, càng bị cuốn hút bởi cái vị béo béo, thơm ngọt của nước kho, cái đậm đà, mềm mại, béo ngậy của thịt và trứng. Và cũng chính vì sự bắt miệng của thịt kho tàu, mà người ta lo ngại bị tăng cân khi ăn món ăn này.

Thịt heo gồm cả nạc và mỡ có 260 calo/100g
Thịt heo gồm cả nạc và mỡ có 260 calo/100g

Thịt kho tàu bao nhiêu calo?

Với lượng nguyên liệu và cách chế biến nêu trên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, món thịt kho tàu sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng gồm: Protein, chất axit béo, cholesterol, canxi, sắt, kẽm, cùng các vitamin và khoáng chất khác. Thịt kho tàu quả nhiều chất dinh dưỡng!

Vậy còn về hàm lượng calo, các thành phần có trong món thịt kho tàu có bao nhiêu calo?

Thịt có bao nhiêu calo 

Theo viện dinh dưỡng quốc gia, lượng calo có trong các loại thịt cụ thể như sau: Thịt heo nạc là 145 calo/100g, thịt heo ba chỉ là 260 calo/100g và thịt heo mỡ là 394 calo/100g.

Món thịt kho tàu thường sử dụng phần thịt gồm cả nạc và mỡ. Vậy lượng calo của thịt trong món kho tàu rơi vào khoảng 260 calo/100g. Con số này khá là cao.

Trứng có bao nhiêu calo

Cũng theo Viện dinh dưỡng quốc gia, mức năng lượng có trong một quả trứng vịt nằm vào khoảng 130 calo. Hàm lượng dinh dưỡng này không đáng lo ngại.

Thông thường, khi chế biến thịt kho tàu, công thức chế biến gồm 500g thịt, 5 quả trứng vịt sẽ tương đương cho 4 người ăn. Như vậy lượng calo tương ứng cho 4 người sẽ là:

Thịt (260×5) calo + trứng vịt (130×5) calo = 1950 calo. 

Như vậy, nếu chia đều khẩu phần ăn cho 4 người, lượng calo mỗi người nạp vào cơ thể cho một bữa ăn, chỉ tính thịt kho tàu sẽ là: 487,5 calo.

Ngoài ra, khi nấu thịt kho tàu, người chế biến thường cho thêm nước dừa vào kho cùng, để cho món ăn được thơm ngon hơn. Cứ 100ml nước dừa chứa khoảng 19 calo. Một phần thịt kho cho 4 người ăn thường sử dụng 250ml nước dừa. Lượng calo này tuy ít, nhưng khi có mặt trọng món thịt kho tàu, khiến món ăn này gia tăng lượng calo đáng kể.

Trứng vịt chứa khoảng 130 calo/quả
Trứng vịt chứa khoảng 130 calo/quả

Ăn thịt kho tàu có béo không?

Thịt kho tàu bao nhiêu calo thì bạn đã biết. Vậy lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, ở mức bao nhiêu thì sẽ có nguy cơ bị tăng cân, béo phì? Bạn có biết hay không?

Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người như độ tuổi, cân nặng, chiều cao, mức tiêu hao năng lượng cho các hoạt động mỗi ngày, mà cơ thể sẽ đòi hỏi mức calo khác nhau.

Tuy nhiên, bình quân một người phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành và cân nặng bình thường, mức calo mỗi ngày cần khoảng 2000 calo; với đàn ông là khoảng 2500 calo. Những ai có cơ thể cao lớn, thường xuyên phải vận động thì sẽ cần nhiều calo hơn.

Một người thường ăn 3 bữa/ngày. Nếu một bữa ăn nạp vào 487,5 calo là mức thấp. Nhưng thực tế, không ai ăn mỗi thịt kho tàu. Trong bữa ăn, thịt kho tàu thường đóng vai trò là món chính. Ngoài ra, còn có thêm cơm, và món ăn kèm như canh, dưa giá.

1 chén cơm trắng chứa 200 calo. Nếu một người trưởng thành, trong một bữa ăn chỉ ăn 1 quả trứng + vài ba miếng thịt + 1 chén cơm trắng, lượng calo nạp vào cơ thể sẽ là:

487,5 calo + 200 calo = 687,5 calo

Thịt kho tàu nhiều chất dinh dưỡng, nếu bạn chỉ ăn ở mức vừa phải như trên, cùng đồ ăn kèm nhiều chất xơ như rau xanh, dưa giá thì lượng calo vẫn ở mức cho phép. Lúc này, đáp án cho câu hỏi ăn thịt kho tàu có béo không chính là “không”. Thịt kho tàu sẽ cung cấp khá nhiều lượng protein cho cơ thể bạn, giúp bạn duy trì công việc và hoạt động hằng ngày.

Nhưng thực tế, thịt kho tàu là món ăn rất đưa cơm. Ăn kèm dưa giá, cải muối chua thì càng kích thích vị giác, càng ăn càng ghiền. Chỉ cần bạn ăn thêm một chén cơm, hoặc ăn thêm thịt, trứng thì lượng calo đã vượt quá giới hạn cho phép. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra, sẽ khiến cơ thể của bạn bị dư thừa năng lượng. Lâu ngày sẽ tích tụ thành mỡ dưới lớp da, và tình trạng tăng cân là điều đương nhiên. Lúc này, đáp án cho câu hỏi ăn thịt kho tàu có béo không chính là “có”

Như vậy, thịt kho tàu có khiến bạn bị tăng cân hay không, còn tùy thuộc vào việc bạn tiêu thụ bao nhiêu thức ăn. Nhưng về cơ bản, món ăn này rất dễ gây tăng cân. Bạn không thể ăn thả ga thịt kho tàu, nhất là những ai đang muốn giảm cân. Bạn chỉ nên ăn lượng vừa phải. Nếu món này có hấp dẫn bạn quá, và bạn lỡ ăn nhiều trong một ngày nào đó, hãy cắt giảm lượng thức ăn trong bữa sau. 

Từ việc nắm được thịt kho tàu bao nhiêu calo, hãy điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào cơ thể, để việc thừa cân không còn là nỗi ám ảnh của bạn.

Thịt kho tàu ăn kèm cơm, dưa giá
Thịt kho tàu ăn kèm cơm, dưa giá

Ăn thịt kho tàu như thế nào cho đúng?

Những ai nên ăn thịt kho tàu?

– Thịt kho tàu là món ăn rất giàu chất dinh dưỡng. Với lượng calo cung cấp cho cơ thể khá cao. Cộng thêm cách chế biến cho thành phẩm rất mềm, dễ ăn. Chính vì vậy, thịt kho tàu rất phù hợp với trẻ em.

Các mẹ hãy bổ sung món thịt kho tàu vào thực đơn dành cho bé đang tuổi lớn. Món ăn này sẽ cung cấp rất nhiều năng lượng, hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều thịt kho tàu. Nếu bé đang gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì thì mẹ nên hạn chế việc cho bé ăn nhiều thịt kho tàu.

– Ngoài ra, người lớn đang gặp tình trạng gầy, yếu, có thể thoải mái thưởng thức món thịt kho tàu mà không phải lo ngại gì. Món ăn này sẽ hỗ trợ cho bạn được tăng cân đáng kể.

– Mẹ bầu có thể ăn thịt kho tàu để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi, cung cấp năng lượng cho mẹ. Tuy nhiên, chỉ nên ăn ở mức vừa, ăn nhiều sẽ dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu.

Những ai nên hạn chế ăn thịt kho tàu?

– Trong thịt kho tàu có nhiều axit béo và các cholesterol. Món ăn này rất đậm vị, khi chế biến thường cho nhiều đường. Vì vậy, những ai bị bệnh về tim mạch, huyết áp cao, máu cao, rối loạn lipid máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường… nên hạn chế ăn. Ai thuộc nhóm này, khi ăn thịt kho tàu chỉ nên sử dụng lượng bằng một nửa so với người bình thường. Chọn phần thịt nạc, thay vì mỡ, bỏ phần da, và chan ít nước kho.

– Người bị thừa cân, béo phì cũng được chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều thịt kho tàu.

– Dù có thích thịt kho tàu đến đâu, bạn cũng nên hạn chế ăn, ngay cả khi bạn không thừa cân hoặc có bệnh lý mãn tính. Bởi ăn nhiều thịt kho tàu sẽ từ vừa cân thành thừa cân, từ không bệnh thành có nguy cơ mang bệnh.

Một số người không nên ăn thịt kho tàu
Một số người không nên ăn thịt kho tàu

Cách ăn thịt kho tàu mà không lo tăng cân

Nếu bạn lỡ kết món thịt kho tàu, nhưng lại lo sợ tăng cân, hãy áp dụng những cách sau đây:

– Kết hợp luyện tập thể dục thể thao như: Chạy bộ, bơi lội, yoga, cầu lông… Đây là cách giúp bạn tiêu hao nguồn năng lượng dư thừa hiệu quả, cải thiện và nâng cao sức khỏe của bản thân.

– Khi thưởng thức thịt kho tàu, hãy ăn kèm các món như: Rau củ hấp, dưa cải chua ngọt, salad, rau sống… Ngoài ra, các bữa ăn sau bạn hãy bổ sung thêm các nguồn đạm từ thủy hải sản như cá, tôm. Các thực phẩm này, sẽ giúp cân đối các dưỡng chất. Ngoài ra, chất xơ còn hạn chế việc hấp thụ chất béo vào cơ thể.

– Hãy hạn chế ăn nhiều phần thịt mỡ trong món thịt kho tàu. 

– Chỉ nên ăn thịt kho tàu vào buổi trưa hoặc sáng. Nếu bạn ăn món này vào buổi tối, nguy cơ tăng cân càng cao. Vì đây là thời điểm cơ thể cần nghỉ ngơi, năng lượng ít được giải phóng. Nguồn năng lượng trong thịt kho tàu, một khi không được tiêu hao sẽ tích tụ lại thành lớp mỡ thừa.

Qua bài viết này, bạn đã biết thịt kho tàu bao nhiêu calo. Lượng calo thịt kho tàu khá cao, hãy dựa vào thể trạng, cân nặng hiện tại của bạn để điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Chúc bạn có thể tận hưởng món ngon này, mà không phải lo nghĩ chuyện tăng cân với những chia sẻ trên của chúng tôi.

Xem thêm:

Cách làm thịt kho tàu không cần nước dừa, mà vẫn ngon tuyệt

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button